29/04/2026
Akala ng iba, ang life insurance ay para lang sa may asawa at anak.
Parang kailangan mo munang magkaroon ng sariling pamilya bago ito maging relevant.
Pero sa totoo lang, ๐ฆ๐๐ซ๐๐ฆ๐ข ๐ง๐๐ง๐ ๐ฆ๐๐ฒ ๐ซ๐๐ฌ๐ฉ๐จ๐ง๐ฌ๐ข๐๐ข๐ฅ๐ข๐๐๐ ๐ค๐๐ก๐ข๐ญ ๐ฐ๐๐ฅ๐ ๐ฉ๐ ๐ฌ๐ ๐ฌ๐ญ๐๐ ๐ ๐ง๐ ๐ข๐ฒ๐จ๐ง.
At kadalasan, hindi ito agad napapansin.
Kung ikaw ang tumutulong sa parents mo,
ikaw ang sumasalo sa ๐ ๐๐ฆ๐จ๐ญ, ๐๐ข๐ฅ๐ฅ๐ฌ, ๐จ ๐ฉ๐๐ง๐ -๐๐ซ๐๐ฐ-๐๐ซ๐๐ฐ ๐ง๐ ๐ ๐๐ฌ๐ญ๐จ๐ฌ,
o ikaw ang nagbibigay support sa tuition ng kapatid mo,
๐ฆ๐๐ฒ ๐ฎ๐ฆ๐๐๐ฌ๐ ๐ง๐ ๐ฌ๐ ๐ข๐ง๐๐จ๐ฆ๐ ๐ฆ๐จ, ๐ค๐๐ก๐ข๐ญ ๐ก๐ข๐ง๐๐ข ๐ฆ๐จ ๐ฉ๐ ๐ญ๐ข๐ง๐๐ญ๐๐ฐ๐๐ ๐ง๐ โ๐ฌ๐๐ซ๐ข๐ฅ๐ข๐ง๐ ๐ฉ๐๐ฆ๐ข๐ฅ๐ฒ๐.โ
Ibig sabihin, kapag may nangyari saโyo,
hindi lang ikaw ang maaapektuhan.
May domino effect yan sa mga taong umaasa saโyo,
๐ฌ๐ ๐ฌ๐ญ๐๐๐ข๐ฅ๐ข๐ญ๐ฒ ๐ง๐ข๐ฅ๐, ๐ฌ๐ ๐๐๐ข๐ฅ๐ฒ ๐ง๐๐๐๐ฌ ๐ง๐ข๐ฅ๐, ๐๐ญ ๐ฌ๐ ๐๐ฎ๐ญ๐ฎ๐ซ๐ ๐ฉ๐ฅ๐๐ง๐ฌ ๐ง๐ข๐ฅ๐.
Dito pumapasok ang tunay na purpose ng insurance.
Hindi siya para lang sa โsomeday.โ
๐๐ซ๐จ๐ญ๐๐๐ญ๐ข๐จ๐ง ๐ฌ๐ข๐ฒ๐ ๐ฉ๐๐ซ๐ ๐ฌ๐ ๐ซ๐๐ฌ๐ฉ๐จ๐ง๐ฌ๐ข๐๐ข๐ฅ๐ข๐ญ๐ข๐๐ฌ ๐ง๐ ๐๐๐ฅ๐ ๐ฆ๐จ ๐ง๐ ๐ง๐ ๐๐ฒ๐จ๐ง.
Hindi ito tungkol sa status mo.
Hindi ito tungkol sa stage ng buhay mo.
๐๐ฎ๐ง๐ ๐ค๐จ๐ฅ ๐ข๐ญ๐จ ๐ฌ๐ ๐ข๐ฆ๐ฉ๐๐๐ญ ๐ง๐ ๐ฉ๐๐ ๐ค๐๐ฐ๐๐ฅ๐ ๐ง๐ ๐ข๐ง๐๐จ๐ฆ๐ ๐ฆ๐จ ๐ฌ๐ ๐ข๐๐๐ง๐ ๐ญ๐๐จ.
Kaya ang mas tamang tanong ay hindi:
โMay dependents ba ako?โ
Mas real at mas honest na tanong:
โ๐๐ข๐ง๐จ ๐๐ง๐ ๐ฆ๐๐ก๐ข๐ก๐ข๐ซ๐๐ฉ๐๐ง ๐๐ข๐ง๐๐ง๐๐ข๐๐ฅ๐ฅ๐ฒ ๐ค๐๐ฉ๐๐ ๐๐ข๐ ๐ฅ๐๐ง๐ ๐ฐ๐๐ฅ๐ ๐๐ค๐จ๐ง๐ ๐ฆ๐๐ข๐๐ข๐ ๐๐ฒ?โ
Kung may umaasa sa income mo in any way,
kahit parents, kapatid, o ibang family member,
worth checking kung aligned ba ang protection mo sa role mo ngayon.
Hindi sa kung ano ang plano mo sa future,
kundi sa ๐ค๐ฎ๐ง๐ ๐๐ง๐จ ๐๐ง๐ ๐ซ๐๐ฌ๐ฉ๐จ๐ง๐ฌ๐ข๐๐ข๐ฅ๐ข๐ญ๐ฒ ๐ฆ๐จ ๐ญ๐จ๐๐๐ฒ.
Hindi mo kailangan maghintay ng โperfect timingโ
para maging responsible sa finances mo.
๐๐ฎ๐ง๐ ๐ฆ๐๐ฒ ๐ฎ๐ฆ๐๐๐ฌ๐ ๐ฌ๐โ๐ฒ๐จ ๐ง๐ ๐๐ฒ๐จ๐ง, ๐ญ๐ก๐๐ญโ๐ฌ ๐๐ฅ๐ซ๐๐๐๐ฒ ๐ซ๐๐๐ฌ๐จ๐ง ๐๐ง๐จ๐ฎ๐ ๐ก ๐ญ๐จ ๐๐ ๐ฉ๐ซ๐จ๐ญ๐๐๐ญ๐๐.