17/08/2026
One thing I’m passionate about talking about with every client is having the right financial foundation.
💰 Emergency Fund — para may sasalo sa’yo kapag may unexpected expenses.
🏦 Savings — para sa short- and medium-term goals mo.
🛡️ Insurance — para hindi maubos ang naipon mo kapag may major health or life event.
Minsan may nagsasabi sa akin: “Di ko naman kailangan ng insurance.”Pero kapag tinanong ko, “May emergency fund ka na?” Wala rin pala.
And that’s exactly why we need to look at the bigger picture. Hindi naman ibig sabihin na insurance agad ang sagot sa lahat. But before we focus on growing wealth, let’s make sure you have something to protect it with.
Build your foundation first. Then build your wealth. Kasi hindi lang dapat “Paano ako yayaman?” ang tanong. Dapat kasama rin ang: Kapag may unexpected na nangyari, kaya ko bang protektahan ang pinaghirapan ko?