01/08/2023
DISCLAIMER LONG POST AHEAD βΌοΈβΌοΈβΌοΈ
SKL walang halong pang i-echos Iβm way too pretty for that eme lol. Just so you know Iβm a freelance makeup artist ( for almost 10 years ) but mostly of my work ay sa tv, film, and tvc kung titignan kami ang glamour kasi nga asa showbiz at mga celebrity mga na aayusan pero behind that glamour naku po ang oras ng working hours naman ay malala hindi katulad sa mga 8-10hrs work sa office or kahit sa ibang pang industriya na required lang mag work ng 8hrs a day. Our working hours during pre pandemic inaabot ang shoot ng 24hrs kung tawagin namin β Putok araw β ang pack up pero minsan naman 20hrs lang lol. So kami mga staff naman talaga eh napapatanong sa sarili worth it pa ba ito? Saan mapupunta yung sinasahod ba natin, sa hospital? Those our thoughts na at ina atake ako ng anxiety noon kaya naman nung nag pandemic may mga magandang na idulot pa rin naman lalo sa industriya namin, ngayon strictly 16-18hrs ang max ang importante maging healthy dahil kapag madalas mag puyat at wala na sa tamang oras ang tulog mo talaga naman bumababa ang immune system.
Dati na ako may health and life insurance kasi nga sinasabayan ko mga ka work ko para kasi nakaka syala kapag may insurance π pero na hinto nung hindi ko na kaya mag bayad and then pandemic happened ang daming nangyari hanggang sa may isa sa pamilya namin nagkasakit at inabot na ng half milyon ang hospital bill namin, windang ang lola nyo kasi hindi namin alam paano babayaran wala insurance ang uncle ko or phil health. So bunot sa sariling bulsa, donations at utang mailabas lang ng hospital uncle ko. Literally sa TF ( talent fee ) ko 10-15% lang natitira sa akin kaya naman sabi ko hindi ko hahayaan na mangyari sa amin to ulit lalo sa akin dahil ang field ng work ko na high risk sa health problem and accident. Ayoko maka istorbo pa ng ibang tao o mahirapan isipin kung paano ko mababayran hospital bill ko habang nagpapa galing at ma admit sa public room. I have nothing against naman is just that maarte lang ako π.
Noong naka luwag kahit papaao talaga naman pinilit ko ulit maka kuha ng health insurance para magkaroon ako ng peace of mind and security na kahit anong mangyari sa akin sigurado ako na secured ang lahat sa akin. At talagang nabawasan naman din ang anxiety ko everytime nasa work ako pero syempre doble ingat parin kasi hindi rin naman nakaka ganda ang nasa hospital ka chaka yun anteh LOL.
But kidding aside I felt more secured more than before kasi maliban sa nakaka ipon ako sure ako yung ipon ko hindi doon mapupunta kasi meron akong health insurance and trusted insurance company which is AXA Philippines na I co cover lahat ng pangangailangan ko for my health ( globally take note of that ). AND IβM OFFICIALLY PART OF THEIR FAMILY CAUSE IβM A LICENSE FINANCIAL ADVISOR π₯.
So for those who wants to be secured and have a peaceful mind kahit pagod ka sa trabaho donβt hesitate to personally pm me here all your questions wil be entertained. π
ALWAYS REMEMBER HEALTH IS WEALTH AND BEAUTY AS WELL π