18/05/2026
โ๐๐ญ๐ ๐๐ซ๐ข๐ฌ๐๐๐ฅ, ๐๐ง๐จ ๐ฆ๐๐ง๐ ๐ฒ๐๐ฒ๐๐ซ๐ข ๐ค๐ฎ๐ง๐ ๐ข๐ญ๐ข๐ ๐ข๐ฅ ๐ค๐จ ๐ง๐ ๐ฅ๐๐ง๐ ๐ฒ๐ฎ๐ง๐ ๐ข๐ง๐ฌ๐ฎ๐ซ๐๐ง๐๐ ๐ค๐จ? ๐๐๐ซ๐๐ง๐ ๐ฌ๐๐ฒ๐๐ง๐ ๐ค๐๐ฌ๐ข ๐๐กโฆโ
Nung isang araw, may client ako na biglang nag-message. Dati okay siya sa plan niyaโconsistent, may direction, may goal. Pero recently, napaisip siya kung worth it pa ba i-continue yung insurance niya.
Ang reason niya?
โAng dami kasing gastos ngayon. Parang mas okay kung itigil ko muna to, makakaipon pa ako kahit papaano.โ
Actually, valid naman โyung nafefeel niya. Lahat naman tayo dumadaan sa ganitong phaseโtight ang budget, yung priorities nagshift, and minsan insurance yung unang nabibitawan.
Kaya minsan, ang feeling ng โsayang ang binabayadโ nanggagaling lang talaga sa fact na โwala pang nangyayaring emergency.โ
Pero hindi ibig sabihin nun hindi siya importantโibig sabihin lang, swerte pa tayo ngayon.
So we revisited the plan and broke it down simply.
Hindi โbabayaran ko lang to kasi required.โ
But โbinabayaran ko ito kasi ayokong maubos lahat ng pinaghirapan ko kapag may unexpected na nangyari.โ
We also checked:
โ
kaya ba i-adjust ang plan?
โ
may mas fit bang premium?
โ
or may ibang way para hindi mabigat sa budget?
Kasi minsan hindi kailangan itigilโkailangan lang i-adjust.
Kaya kung nasa point na iniisip mo kung itutuloy pa ba insurance mo, donโt decide in emotion.
Talk it out. Ask questions from your Financial Advisor. Alalahanin mo muna yung purpose ng insurance para sayo.
Kasi in the long run, insurance is not just about spending money and paging premiumsโฆ
itโs about making sure everything youโre building wonโt disappear in one unexpected moment.