09/07/2026
Tanong lang...
Pagdating mo ng 60 years old, ano ang gusto mong meron ka?
β¨ Maraming memories? Oo naman.
π Mabuting kalusugan? Sana.
π¨βπ©βπ§βπ¦ Masayang oras kasama ang pamilya? Siyempre.
Pero sana meron din...
π° Emergency Fund
π« Kaunti o wala nang bad debt
ποΈ Retirement Income
π₯ Health Protection
π Skills na patuloy na kumikita
ποΈ Peace of Mind
Ayoko ng buhay na ang dami kong masasayang alaala...
Pero bawat emergency, kinakabahan dahil walang pambayad.
Ayoko rin naman ng puro ipon...
Pero hindi ko naman na-enjoy ang buhay habang kaya ko pa.
Kaya siguro hindi ang goal ay sobrang pagtitipid.
Ang goal ay financial structure.
β
Spend for Joy.
β
Save for Safety.
β
Invest for Freedom.
β
Protect for Peace.
Ang mga desisyong ginagawa mo sa pera ngayon...
Sila ang magdidikta kung anong klaseng buhay ang mararanasan ng future self mo.
Kung makakausap mo ang 60-year-old version ng sarili mo ngayon...
Magpapasalamat kaya siya sa mga financial decisions na ginagawa mo today? π