06/08/2026
"๐๐ฎ, ๐ฃ๐๐๐๐๐๐๐ฃ๐ฉ๐ ๐ฃ๐ ๐ก๐๐ฃ๐?
โ๐๐๐ฎ๐๐ฃ๐ ๐ฃ๐๐ข๐๐ฃ '๐ฎ๐ช๐ฃ๐ ๐ฅ๐๐ฃ๐๐-๐๐ง๐๐ก๐๐ฃ ๐ข๐ค."
"๐ผ๐๐๐ฃ๐ฉ๐ ๐ฃ๐ ๐ก๐๐ฃ๐ ๐ฅ๐๐ก๐ ๐จ๐๐ฎ๐ ๐ฃ๐๐๐ฎ๐ค๐ฃ?"
"๐๐๐ฃ๐๐ค๐ฃ๐๐ค๐ข๐๐จ๐ฎ๐ค๐ฃ ๐ฃ๐ ๐ก๐๐ฃ๐?"
Aaminin ko, masakit makarinig ng ganito.
My lola told me before when I resigned from Manila Bulletin (nakagisnan kasi ng mga lolo at lola natin itong kumpanyang ito hehe), โbakit ka nag-resign dun, ano ng gagawin mo ngayon?!โ Nakasimangot siya. ๐
I also heard a negative remark from a clasmate before nung nag-business ako ng photobooth:
โO ano na, ganyan ka na lang?โ
Masakit yun ah! Parang di ba nakakaproud itong ginagawa ko na I am trying to build my own business? hehe.
Sa lipunan kasi natin, parang may unspoken rule:
kapag nakatapos ka ng pag-aaral, dapat nasa office attire ka, may desk job, at sumusunod sa nakasanayan na career path.
Pero eto 'yung hindi nakikita basta ng marami:
Sales, building your own brand, freelancingโhindi ito maliit or madali na career.
It takes an insane amount of courage to step out of your comfort zone and pivot away from whatโs normal or expected.
Minsan, akala natin tayo 'yung gumagawa ng sarili nating path. Planado na natin lahat.
Hindi ko nga alam na mapupunta ako dito sa insurance industry eh, ano bang malay ko sa financial protection plans. At mahiyain din ako.๐
But God has a way of redirecting us to paths we never expected.
And when that happens, wala tayong ibang choice kundi magtiwala at bloom where we are planted.
Because ultimately, God has the final say kung saan Niya dadalhin ang mga paa natin.
Nasa sales at online business naman ako ngayon, eh masaya at contented ako.
Bakit nga ba hindi dapat ikahiya kapag nasa sales industry ka?
Because sales is a skill. And it is actually the #1 skill every single person should master!
Isipin mo 'to:
โช๏ธLahat ng billionaires at pinakamayamang tao sa mundo, salespeople muna. Sila 'yung marunong magbenta ng pananaw at pangarap. Without sales, an idea is just a dream that dies in your head.
โช๏ธIt builds unshakeable resilience. Sa sales, araw-araw kang makakatikim ng rejection. Pero dahil doon, kinakapal nito ang mukha mo at pinapatibay ang loob mo. Natututo kang bumangon kahit ilang beses kang sabihan ng "No."
โช๏ธ It teaches you deep human psychology. Matututo kang magbasa ng tao, makinig sa hindi sinasabi, at umunawa ng iba't ibang personalidad. You become infinitely smarter with people.
โช๏ธKahit sa pag-ibig at personal life, sales ang gamit mo. Kapag nanliligaw ka, pino-promote mo ang sarili mo. Kapag nagde-date ka, kinukumbinsi mo 'yung tao na ikaw ang tamang piliin.
โช๏ธSa pang-araw-araw na trabaho, you sell every single day. Pag-apply pa lang sa kumpanya, binebenta mo na ang resume at kakayahan mo.
โช๏ธKapag nasa meeting ka, bini-benta mo ang ideas mo sa boss at teammates mo. Kahit nga sa simpleng pakiusap sa buhay, sales strategy 'yung ginagamit natin!
It gives you guts and confidence!
Kaya the next time you encounter a salesperson, an agent, or someone taking the leap to sell or build her own brand โ please, donโt eye them down. 'Wag natin silang tingnan na parang โay bebentahan lang ako nito.โ
At the end of the day, kapag may binili tayo sa kanila or kahit saan, tayo rin naman ang mas nakikinabang.
Pero para sa kanila na binilhan mo? That simple support you give could mean food on the table, tuition fee para sa anak, or a step closer to their biggest dreams.
Walang nakakahiya sa marangal na pagtatrabaho.
Bowing down to the hustle and choosing to survive and thrive is something to be deeply proud of. ๐คโจ