01/02/2026
Let’s talk about Doing Business the Christian Way...
"Stewardship vs. Ownership"
📖 GOD's WORD
"The earth is the Lord’s, and everything in it, the world, and all who live in it." — Psalm 24:1
🎯 POV
Ang pinakamalaking mindset shift na kailangang gawin ng isang Christian leader ay ito: Hindi ito "business ko." Ito ay business ni Lord na ipinagkatiwala lang sa atin. Sa mundo ng business, laging "ownership" ang focus—my brand, my profit, my empire. Pero as Christians, we are just stewards or managers. Kapag feeling natin tayo ang may-ari, ang bigat ng stress kasi lahat ng pressure nasa atin. Pero kapag na-realize mo na Manager ka lang, your only job is to be faithful sa resources na binigay Niya—yung oras mo, pera, at ang mga tao mo. Success is not about accumulation; it's about being a good manager of God's assets.
🖋️CASE
The "Surplus" Decision: Sobrang ganda ng sales mo this quarter at may malaking extra profit ka after lahat ng expenses.
The World says: Gamitin mo lahat for expansion agad o kaya bumili ka ng bagong gamit para sa sarili mo as a reward.
The Christian Way: Lalapit ka kay Lord at magtatanong, "Lord, ano po ang gusto Mong gawin ko sa pera Mo?" Pwedeng i-lead ka Niya na magbigay ng "blessing bonus" sa mga staff mo, mag-support sa isang ministry, o mag-set aside ng emergency fund para protektado ang trabaho ng team mo kahit humina ang market. You treat the profit as a responsibility, hindi lang basta reward.
🙏Let's Pray..
Lord, I surrender my business to You today. Salamat po sa tiwala na ipahawak sa akin ang mga resources na ito. Help me make decisions based on Your wisdom, hindi sa sarili kong takot o greed. Sana po ang account books ko at ang schedule ko ay maging reflection ng Iyong generosity. Amen.
➕TAKEAWAY
Tax Deadline: 1604C, Alphalist of employees, and 1604F pwede pa bukas Feb1, kasi Saturday ang Jan31 deadline. Let's submit on time para hindi mag waste ng money for penalty.
Jesus loves you brother/sister in Christ, so do I. Shalom! ❤️✌️