02/07/2020
WARNING: medyo mahaba pero nagyari sa kin kahapon lang, pero basahin mo, marami kang matututunan.
Kausap ko yung kakilala ko kahapon, itago nlng naten sa pangalang Lana, inalok ko sya ng MEDICASH DENGUE INSURANCE pero andami nyang dahilan
1. Bakit naman ako kukuha nyan, ayokong magkadengue?
~Ang sagot ko naman, wala nmn may gustong magkadengue, at lalung walang may gustong magkasakit nang walang financial assitance. Kaya nga may mga ganito para matulungan tayo.
2. Eh meron naman akong HMO, meron pa'ko PHILHEALTH, so sure akong may makukuha ako ng tulong.
~Ang sabi ko naman, mostly ng HMO and especially PhilHealth, nag assisst sila financially kapag naconfine ka, but Medicash Dengue Card gives you financial assistance kahit di ka maconfine, need lang ng diagnosis from your attending physician
3. Andami kong gastos ngayon tapos palabas lahat ng pera kapag di naman ako nagka Dengue masasayang lang ang P350 ko.
~Ang sinabi ko naman sa kanya mas lalung kelngan mo to kasi palabas lahat ng pera, rainy season ngaun mas mataas ang Dengue cases, sabihin na naten magka-Dengue ka (knock on wood, wag naman sana) eh anu gagastusin mo kung palabas lahat ang pera mo? Tama ka, parang nagtapon ka ng P350 kung dka magkakadengue pero kung susumahin mo naman wala pang piso isang araw ang nawala sa'yo. eh nakakapag milk tea ka nga isa/dalawang beses isang Linggo eh, anlakas mo pang magyosi. nabweltahan ako ng "grabe ka sa akin" Sympre tuloy pa rin ako, realtalk tayo, wala naman sa akin ang milk tea at yosi mo, pera mo yan eh you can spend it on whatever you want, ang sa akin lang nakakagstos ka for these things na alam ko naman na nakakapagpasaya syo, might as well gastusan mo rin ang mga bagay na makakatulong syo, just in case.
"Wag kang manghinayang na mawalan ng konte kung ang kapalit naman malaking tulong kapag kinailangan mo diba?"
Lana: panu nga kasi mag avail momsh?!?! ako muna ang kukuha, sa isang araw, ikuha ko na rin si mama at papa
Ako: ayuuuunnn ang sinasabi ko!!!! kelangan ko lang naman sagutin yan mga tanong sa isip mo, na alam ko naman alam mo rin ang sagot.
*ayun agad-agad, tinulungan ko sya magnavigate sa website.
oh ikaw na nagbasa ng kwento ko hanggang dito sa dulo, nakapagtyaga ka na rin naman magbasa, bakit di mo ako i-message, baka lang gaya ka ng kaibigan kong si Lana, alam naman nya ang importansya ng iniaalok ko, alam nya rin na sya ang makikinabang at hindi ako, kailangan lang nya ipush ng very very light. Kung nakakagastos ka ng malaki sa data mo para sa mobile legend, gastusan mo na rin tong inaalok ko diba? Kung nakakapag add to cart at check out ka sa lazada at shopee bat di mo i-try.
Message us "MediCash" or comment it below and we will contact you.